bị viêm bàng quang nên ăn gì

Bị viêm bàng quang cần kiêng gì và nên ăn gì?

Bình chọn bài viết: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (26 sao, trung bình: 4,92)

Triệu chứng viêm bàng quang thường gặp như đái khó, đái dắt, đái buốt kèm theo mủ là những triệu chứng đơn giản nhất dễ nhận thấy nhưng cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm cho người bệnh. Từ những triệu chứng này nếu bạn không có biện pháp điều trị thì sẽ có nguy cơ bị suy thận, mất máu, ung thư bàng quang, … gây ảnh hưởng nghiêm trọng đế sức khỏe. Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý là một cách để tránh và giảm các triệu chứng của viêm bàng quang. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích của các bác sĩ phòng khám đa khoa Gia Phước cho bạn về vấn đề bị viêm bàng quang cần kiêng gì và nên ăn gì.

Bị viêm bàng quang nên kiêng gì?

• Các thực phẩm gây kích thích bàng quang, dễ gây viêm bàng quang như: thuốc lá, đồ uống có ga, rượu chè, cà phê… Khi sử dụng nhiều, chúng sẽ kích thích phản ứng co thắt bàng quang nên dễ gây ra tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt. Thuốc lá được biết đến là một trong các nguyên nhân của ung thư bàng quang, còn uống rượu làm loại nước ra khỏi cơ thể khiến nước tiểu có tính axít và màu đậm đặc, làm cho vi khuẩn gây viêm bàng quang dễ tấn công. Thuốc lá được biết đến là một trong các nguyên nhân của ung thư bàng quang.
  • Lúc đang bị bệnh viêm bàng quang, bệnh nhân cần kiêng cử những món ăn có tính ôn như thịt thỏ, thịt dê, thọt chó và các món ăn chiên.
  • Bệnh nhân viêm bàng quang cũng nên tránh gia vị cay nồng như gừng, tiêu, ớt, rượu bia, sôcôla, đặc biệt là cà chua vì cà chua khiến tình trạng nhiễm trùng tiết niệu thêm trầm trọng.
đồ cay nóng
  •  Những bệnh nhân thường xuyên bị đau bụng táo bón, đại tiện khó, các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên kết hợp điều trị táo bón, chú ý đến cân bằng chế độ ăn uống của mình cho hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng, nên kết hợp ăn nhiều hoa quả, rau xanh, thực phẩm nhiều chất xơ. Ăn uống cần đúng giờ kết hợp chế độ luyện tập thể dục thể.
Bên cạnh thực hiện chế độ ăn uống hợp lý thì bạn cũng có thể thực hiện một số việc sau để hạn chế bệnh viêm bàng quang như vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, đúng cách hằng ngày, trước và sau khi quan hệ tình dục, trong thời kì kinh nguyệt, không nên dùng quá nhiều xà bông, dung dịch vệ sinh, sử dụng sản phẩm phù hợp với độ Ph từ 5-7. Đi tiểu thường xuyên đều đặn, không nhịn tiểu. Đi tiểu trong vòng 10 phút sau khi quan hệ tình dục. Nếu thấy hiện tượng đau của viêm bàng quang ngay sau khi quan hệ, bạn nên đi tiểu ngay vì nước tiểu sẽ giúp đuổi những vi khuẩn có hại đang trú ngụ ở ngay niệu đạo. Nên mặc quần dễ thoát mồ hôi nhưu quần bằng vải cotton thay vì jean chật và quần lót chật.

Bị viêm bàng quang nên ăn gì?

ăn nhiều rau cải có chất xơ
Chế độ dinh dưỡng hợp lý là một biện pháp hữu ích cho người bị bệnh viêm bàng quang. Bạn nên ăn một số loại thực phẩm sau:
  •  Nên bổ sung cho cơ thể hoa quả, rau xanh, thực phẩm có nhiều chất xơ. Một số loại hoa quả có thể giúp lợi tiểu như nho, dưa lê, dưa hấu, … Các loại thực phẩm như: hành củ, ngô, ốc, đậu xanh … có thể làm hạn chế bớt triệu chứng tiểu gấp, tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần trong ngày. – Uống đủ nước hằng ngày. Thông thường mối ngày nên cung cấp đủ cho cơ thể khoảng từ 1,5 đến 2 lít nước, vừa giúp cơ thể bài tiết tốt đồng thời đẩy các vi khuẩn có hại ra ngoài cơ thể, thanh lọc cơ thể.
  •  Có thể thực hiên nấu canh rau cần tây để ngăn chặn tình trạng bội nhiễm trên đường tiết niệu. Trong cần tây có hoạt chất acid uric nên có thể gián tiếp góp phần ngăn chặn tình trạng bội nhiễm trên đường tiết niệu.
  •  Người bệnh viêm bàng quang uống nước ép dâu tằm hay dâu đều rất tốt vì theo nghiên cứu cho thấy hai loại nước ép này có tác dụng ngăn cản các loại vi khuẩn sinh ra bệnh viêm bàng quang bám vào niêm mạc đường tiết niệu, theo dòng nước tiểu vào đường đào thải nên an toàn hơn các loại thuốc kháng.
  • Bạn có thể cho  tỏi  vào trong các món ăn để tăng kháng sinh cho cơ thể, vì trong tỏi có chứa hoạt chất kháng sinh.
Nếu bạn có những câu hỏi liên quan đến bệnh, có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để được trò chuyện trực tiếp với chuyên gia. Nếu bạn có nhu cầu đến khám và điều trị, có thể đăng ký trước qua mạng, những bệnh nhân đăng ký trước qua mạng khi đến phòng khám đa khoa Gia Phước sẽ không phải xếp hàng đăng ký, ngoài ra còn được hưởng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn hoặc bạn có thể gọi cho đường dây nóng: 0966332352  để được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp các thắc mắc. Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!