Nguyên nhân gây đau bụng kinh và những biện pháp giảm đau hiệu quả

nguyên nhân gây đau bụng kinh

Đến với phòng khám đa khoa Gia Phước để nhận được sự hỗ trợ từ các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm. Hỗ trợ chi phí và dịch vụ tốt đối với Học Sinh, Sinh Viên, Hoàn cảnh khó khăn, Người già neo đơn, Diện chính sách, Bệnh nhân từ xa đến... Mọi khó khăn của các bạn đều được chúng tôi tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết. Liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng để nhận được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất nhé: 0966-332-352 (có thể liên hệ qua zalo)

Hiện tượng đau bụng mỗi khi tới chu kì kinh nguyệt thường được gọi là đau bụng kinh. Đây là hiện tượng phổ biến thường gặp ở chị em phụ nữ mỗi khi đến chu kỳ hàng tháng. Mức độ đau khác nhau ở mỗi người, đôi khi có những cơn đau kéo dài khiến chị em vô cùng khổ sở.

Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là mội dấu hiệu rất hay thường gặp ở chị em phụ nữ sau khi bắt đầu quá trình rụng trứng mỗi tháng một lần. Trong chu kỳ kinh nguyệt, trứng trong buồng trứng theo ống dẫn trứng trôi ra và rơi vào tử cung coi là quá trình rụng trứng. Khi trứng rụng và không được thụ tinh, khiến lớp niêm mạc tử cung bong lên để tống trứng ra khỏi cơ thể, gây ra hiện tượng chảy máu kinh.

Đau bụng kinh là hiện tượng quen thuộc của chị em khi đến tháng

Quá trình này chịu tác động của hormone nữ nên có thể gây ảnh hưởng đến một số cơ quan khác nhau trong cơ thể như tử cung, buồng trứng, âm đạo, tuyến vú và hệ thống thần kinh nội tạng. Vì vậy, khi đến ngày hành kinh, cơ thể phụ nữ có thể xuất hiện những cơn đau bụng dưới gọi là hành kinh.

Đau bụng kinh thông thường là những cơn đau nhẹ, không quá ảnh hưởng đến cuộc sống. Tuy nhiên, đôi khi ở một số người sẽ xuất hiện những cơm đau co thắt, quặn bụng dưới, gây khó chịu và ảnh hưởng đến nhiều trong sinh hoạt hằng ngày.

Phân loại đau bụng kinh

Dựa vào nguyên nhân gây đau bụng kinh, người ta phân đau bụng kinh ra làm hai loại:

• Đau bụng kinh nguyên phát: Đây là những cơn đau lặp đi lặp lại mỗi khi vào chu kỳ kinh nguyệt và không liên quan đến các bệnh lý khác. Cơn đau thường bắt đầu vào 1 đến 2 ngày đầu khi vào chu kỳ kinh nguyệt. Bạn thường sẽ thấy đau bụng dưới và đôi khi đau lưng và bắp đùi. Cơn đau nặng nhẹ và kéo dài tuỳ người, và thường đi kèm triệu chứng như hoa mắt, mệt mỏi, buồn nôn.
    • Đau bụng kinh thứ phát: Khác với những cơn đau nguyên phát thông thường, cơn đau bụng có thể liên quan đến một rối loạn hay bệnh lý ở cơ quan sinh sản của phụ nữ, như lạc nội mạc tử cung, bệnh tuyến tử cung, u xơ tử cung hay nhiễm trùng. Ở một số trường hợp có thể phát sinh những cơn đau đột ngột tại các thời điểm khác trong tháng và thường không đi kèm những triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn.

Triệu chứng khi đau bụng kinh

Hầu hết những chị em khi vào thời kỳ kinh nguyệt điều sẽ có ít nhiều những triệu chứng sau:

Đau nhói, đau quặng bụng dưới là triệu chứng đến chu kỳ kinh nguyệt của nhiều chị em
    • Đau nhói, đau quặng bụng dưới, có lúc đau nhẹ, có lúc đau dữ dội.
    • Cơn đau kéo dài từ 24h đến 72 giờ trong chy kỳ kinh nguyệt.
    • Có theo đau vùng lưng hoặc dưới đùi.
    • Đôi khi có các triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy,…

Nguyên nhân gây ngay bụng kinh

Khi trứng không được thụ tinh thì tử cung sẽ tăng co bóp để tống trứng ra ngoài và quá trình này sẽ kích thích các dây thần kinh xung quanh. Điều này khiến cho nguồn máu và oxy cung cấp đến tử cung tạm thời bị gián đoạn. Khi thiếu oxy, các mô trong tử cung bắt đầu giải phóng ra các chất hóa học và gây nên hiện tượng đau bụng kinh.

Cơn đau bụng đôi khi còn xuât phát từ những nguyên nhân bệnh lý như:

• Lạc nội mạc tử cung
    • U xơ tử cung
    • Viêm vùng chậu
    • Bệnh tuyến tử cung
    • Hẹp cổ tử cung

>>> Xem thêm: Vai trò của tử cung và 1 số bệnh lý về tử cung

Biện pháp giảm đau bụng khi đến chu kỳ kinh nguyệt

• Chườm – tắm nước nóng

Sử dụng túi chườm nóng để cơ bụng co thắc nhẹ nhàng, giúp khi huyết lưu thông. Tắm nước nóng cũng giúp cơ thể thoải mái, giúp giảm những cơn đau bụng khi đến kì.

• Massage
    massage bụng giúp giảm đau bụng kinh
    Massage bụng giúp giảm đau bụng kinh

Thực hiện các bày massage dưới bụng dưới, giúp cơ bụng được giãn ra giảm thiểu các cơn co thắt đột ngột.

• Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên giúp các cơ được thả lỏng, có thể giảm các cơn đau một cách rõ rệt.

• Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, giúp hạn chế những vi khuẩn xăm nhập gây viêm nhiễm.

• Sử dụng thuốc giảm đau

Sử dụng các loại thuốc có tác dụng giảm đau giúp có thể là paracetamol hay các thuốc NSAIDs phổ biến.

Đau bụng kinh thông thường là một phần của chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, những cơn đau cũng gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống. Đôi khi cơn đau bụng kinh liên quan đến một bệnh lý ở tử cung, buồng trứng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Do đó, nếu cơn đau bất thường bạn có thể đi thăm khám để điều trị triệt để các căn bệnh.

Đê biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ tại đây.

Mọi thắc mắc liên quan đến bệnh bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi qua đường dây nóng: 0966332352 hoặc nhấn vào hình tư vấn trực tuyến  để nhận được sự hỗ trợ tư vấn tốt từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm!