bệnh viêm âm hộ ở nữ giới

Nguyên nhân gây ra viêm âm hộ

Bình chọn bài viết: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (20 sao, trung bình: 5,00)

Viêm âm hộ, âm đạo là tình trạng viêm các bộ phận sinh dục ngoài của phụ nữ. Tình trạng này thường do vi trùng, vi nấm hoặc ký sinh trùng, ngoài ra viêm âm hộ, âm đạo còn do lượng estrogen thấp (viêm teo âm đạo) hoặc do đáp ứng dị ứng hoặc kích ứng với các chất như kem diệt tinh trùng, bao cao su, xà phòng hoặc tắm bồn với sữa tắm.

Những nguyên nhân gây ra viêm âm hộ

bị viêm âm đạo do đâu
  • Viêm âm đạo do vi trùng: 40 – 50% các trường hợp viêm âm đạo là do vi trùng. Tỉ lệ viêm âm đạo do vi trùng thật khó xác định nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy khoảng 10 – 41% phụ nữ đã bị viêm âm đạo do vi trùng ít nhất một lần gặp trong đời, viêm âm hộ, âm đạo gặp nhiều nhất ở những phụ nữ có nhiều bạn tình và thấp nhất ở phụ nữ chưa quan hệ tình dục. Bệnh này không được xem là một bệnh lây truyền qua dường tình dục cho dù người bệnh có thể mắc qua quan hệ tình dục.
  • Viêm âm đạo do vi trùng không do một loại vi trùng đặc biệt nào gây ra mà là hậu quả của sự mất cân bằng trong quần thể vi khuẩn bình thường của âm đạo. 90% số vi khuẩn tìm thấy trong âm đạo bình thường thuộc họ Lactobacillus. Vì những nguyên nhân chưa rõ, có sự thay đổi của quần thể vi khuẩn dẫn đến ưu thế phát triển của các loại vi khuẩn khác.
Bệnh nhân viêm âm đạo vi trùng có số lượng vi trùng như Gardnerella vaginalis, Mycoplasma hominis, Bacteroides, và Mobiluncus rất nhiều trong âm đạo. Các vi trùng này được tìm thấy với số lượng từ gấp 100 – 1.000 lần so với âm đạo bình thường. Ngược lại, vi khuẩn Lactobacillus lại hiện diện với số lượng rất ít hoặc hoàn toàn không có.
bệnh viêm âm đạo có trị được không
  • Viêm âm hộ, âm đạo do vi nấm: thường thấy từ 20 – 25% trường hợp viêm âm hộ, âm đạo là do nấm Candida. Khoảng 75% số phụ nữ bị nhiễm nấm âm đạo ít nhất một lần. 80 – 90% trường hợp viêm âm hộ, âm đạo do nấm Candida là do sự phát triển quá mức của nấm Candida albicans. Dùng kháng sinh bừa bãi sẽ diệt các vi khuẩn cộng sinh có ích trong âm đạo và gây ra sự bùng phát của vi nấm Candida. Bệnh hiếm khi gặp ở bé gái trước tuổi dậy thì và phụ nữ độc thân; viêm âm hộ, âm đạo do vi nấm thường gặp ở phụ nữ có thai, đái tháo đường không kiểm soát, dùng thuốc tránh thai hoặc dùng nhiều kháng sinh.
  • Viêm âm đạo do Trichomonas: chiếm 15 – 20% các trường hợp viêm âm đạo. Ước tính có khoảng 120 triệu phụ nữ nhiễm Trichomonas trên toàn thế giới. Khác với 2 loại âm hộ, âm đạo mô tả ở trên, bệnh do Trichomonas được xem là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh xảy ra ở cả nam lẫn nữ và nguyên nhân là do nhiễm ký sinh trùng đơn bào Trichomonas vaginalis. Nhiễm Trichomonas vaginalis thường kết hợp với những bệnh lây truyền qua đường tình dục khác bao gồm cả HIV gây bệnh AIDS.
phòng khám phụ khoa Gia Phước
Ngoài ra, viêm âm hộ, âm đạo còn do nguyên nhân dị ứng, kích ứng, tổn thương, lượng oestrogen thấp và một số bệnh lý khác. Các yếu tố nguy cơ khác gây viêm âm hộ, âm đạo bao gồm dụng cụ tử cung (IUD), quan hệ tình dục sớm, nhiều bạn tình, tiền sử bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nguy cơ viêm âm hộ, âm đạo do Candida bao gồm tiền sử nhiễm Candida, giao hợp thường xuyên, dùng thuốc tránh thai, có thai, bệnh AIDS, dùng nhiều kháng sinh hoặc corticoids, đái tháo đường, thụt rửa âm đạo thường xuyên, dùng nhiều thuốc rửa vệ sinh phụ nữ, mặc quần áo chật, sử dụng tampon âm đạo (vaginal sponge) hoặc dụng cụ tử cung (IUD).