Những Thực Phẩm Nên Dùng Khi Bị Bệnh Trĩ

Bệnh trĩ là một bệnh lý thường gặp ở người lớn, nhất là độ tuổi từ 50 trở lên. Các triệu chứng có thể bao gồm đau hậu môn và ngứa, đi ngoài đau đớn và ra máu. Những yếu tố nguy cơ bao gồm mang thai, béo phì, ngồi nhiều. Các bệnh lý tiêu hóa mãn tính và một chế độ ăn ít chất lỏng hoặc chất xơ. Thuốc và thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm triệu chứng của bệnh trĩ.

Cùng tham khảo một số loại thực phẩm nên dùng khi bị bệnh trĩ bạn nhé!

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm cung cấp chế phẩm sinh học probiotic có lợi giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa và chức năng miễn dịch. Probiotic có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh trĩ. Theo kết luận của Trung tâm Y tế Maryland, Hoa Kỳ.

Sữa Chua

Hoa quả và rau

Trái cây và rau quả cung cấp chất dinh dưỡng có giá trị. Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cung cấp chất lỏng giúp giảm táo bón. Những thực phẩm giàu chất xơ, trái cây và rau quả làm dễ đi tiêu và hạn chế táo bón.

Trái cây và rau quả giàu chất xơ bao gồm hoa quả, táo, lê, bơ, atisô, đậu Hà Lan, bông cải xanh, rau lá xanh đậm, đậu và bí mùa đông.

Rau quả

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, cung cấp nhiều chất xơ, protein và vi chất dinh dưỡng hơn so với ngũ cốc tinh chế (một số loại ngũ cốc dưới dạng tinh bột). Hầu hết mọi người không đáp ứng đủ nhu cầu chất xơ hàng ngày, nhu cầu hàng ngày khoảng 21 – 38 gam chất xơ.

Ăn 1/4 chén rau dền hoặc 1 cốc lúa mạch nghiền vụn cung cấp 6 gam chất xơ. Các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ khác bao gồm bột yến mạch, gạo lứt hạt dài, gạo hoang dã và hạt ngô.

Ngũ cốc nguyên hạt

Thức ăn lỏng, mềm

Thức ăn lỏng mềm

Để ngăn ngừa hoặc làm giảm triệu chứng bệnh trĩ. Chế độ ăn nhiều chất lỏng là cần thiết, nên uống đủ nước hoặc các chất lỏng mỗi ngày. Uống ít nhất 6-8 ly nước lọc và chất lỏng hàng ngày. Chất lỏng có thể lấy từ sữa, nước trái cây hoặc nước rau ép, các loại trà thảo dược hoặc nước súp.

Tránh caffein, thức uống có cồn và đồ uống nhiều đường. Do cung cấp ít nguồn nước cho cơ thể. Trong một số trường hợp, có thể đóng góp vào việc tăng cân. Mà tăng cân rõ ràng làm nặng thêm trĩ.

Song song với điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp, bạn nên đi thăm khám. Bác sĩ sẽ khám xét tại chỗ và nội soi trực tràng để chẩn đoán xác định. Tùy vào mức độ nặng của bệnh trĩ. Bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị kịp thời và thích hợp cho trường hợp cụ thể của bạn.

Email: info@dakhoagiaphuoc.com