Nguyên nhân gây viêm nội mạc tử cung ở nữ giới

nguyên nhân gây viêm nội mạc tử cung

Đến với phòng khám đa khoa Gia Phước để nhận được sự hỗ trợ từ các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm. Hỗ trợ chi phí và dịch vụ tốt đối với Học Sinh, Sinh Viên, Hoàn cảnh khó khăn, Người già neo đơn, Diện chính sách, Bệnh nhân từ xa đến... Mọi khó khăn của các bạn đều được chúng tôi tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết. Liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng để nhận được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất nhé: 0966-332-352 (có thể liên hệ qua zalo)

Hiện nay, bệnh viêm nội mạc tử cung là bệnh phổ biến và thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến căn bệnh này, chị em cần lưu ý để tránh những nguy cơ tiềm ẩn từ căn bệnh quen thuộc này.

Bệnh viêm nội mạc tử cung là gì?

Nội mạc tử cung là một lớp mềm xốp, nằm bên trong tử cung. Đây là khu vực tiếp nhận trứng khi được thụ tinh và nuôi dưỡng bài thai phát triển, nếu trứng không được thụ tinh thì lớp niêm mạc này sẽ bong ra và lại tiếp tục chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo.

Viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung là tình trạng viêm nhiễm ở khu vực trong buồng tử cung. Nếu không điều trị kịp thời thì có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ của bệnh nhân.

>>> Xem thêm: Vai trò của tử cung và 1 số bệnh lý về tử cung

Nguyên nhân gây viêm nội mạc tử cung

Nguyên nhân gây viêm nội mạc tử cung thường có thể do nhiễm các loại vi khuẩn:

• Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs): chlamydia và lậu
    • Bệnh lao
    • Nhiễm trùng do hỗn hợp vi khuẩn âm đạo bình thường gây ra

Bên cạnh đó, các thủ thuật can thiệp liên quan đến buồng trứng như: như nạo hút thai, nạo sinh thiết, đặt vòng, lấy vòng không đảm bảo an toàn, vô trùng. Bệnh cũng có thể xảy ra sau sinh, sau mổ lấy thai nếu có sót nhau hoặc ứ dịch long tử cung kéo dài…

Ngoài ra, việc chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc quan hệ tình dục không an toàn cũng rất có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Biểu hiện bệnh viêm nội mạc tử cung

Bệnh có những triệu chứng qua 2 giai đoạn khác nhau của bệnh:  viêm niêm mạc tử cung cấp tính và viêm niêm mạc tử cung mãn tính

Viêm niêm mạc tử cung cấp tính:

Viêm niêm mạc tử cung cấp tính thường xảy ra với phụ nữ sau sinh hoạt thực hiện các thủ thuật liên quan đến tử cung.

• Đau âm ỉ bụng âm dịch, đôi khi kèm theo tiết sản dịch.
    • Sốt, gây đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi toàn thân.
    • Trong trường hợp sau sinh, sản dịch có mùi hôi bất thường, sản dịch chảy ra đôi khi có lẫn máu.

Viêm niêm mạc tử cung mãn tính

Viêm niêm mạc tử cung mãn tính thường có tính chất từ các bệnh lý hoặc các vi khuẩn thâm nhập gây nên, bệnh thường có các triệu chứng thường gặo như:

• Chướng bụng
    • Đau bụng dữ dội, đặc biệt là trước và sau chu kỳ kinh nguyệt.
    • Chảy dịch âm đạo bất thường, đôi khi có lẫn máu.
    • Chảy máu âm đạo dù không phải chu kỳ kinh nguyệt.
    • Táo bón, khó khăn khi đi đại tiện.
    • Cảm giác mệt mỏi, đau đầu.
    • Đau ở vùng chậu, vùng bụng dưới hoặc vùng trực tràng.
    Đau bụng là dấu hiệu của viêm nội mạc tử cung

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nội mạc tử cung

Phụ nữ khi sẩy thai hoặc sinh con, đặc biệt là sau khi chuyển dạ hoặc sinh mổ thi rất có nguy cơ mắc bệnh. Bạn cũng có nhiều khả năng mắc bệnh này sau một thủ thuật y tế liên quan đến tử cung như:

• Soi tử cung
    • Đặt vòng tránh thai (IUD)
    • Nong cổ tử cung và nạo lòng tử cung
    • Nạo phá thai

Bên cạnh đó việc mắc các bệnh như: tụ cầu, liên cầu, lậu cầu, Chlamydia, lao,.. hoặc các bệnh liên quan đến tử cung âm đạo, vi khuẩn phát triển và lân lan sang dẫn đến viêm nội mạc tử cung.

Biến chứng của viêm nội mạc tử cung:

Nếu tình trạng nhiễm trùng không được điều trị có thể dẫn đến những biến chứng nặng hơn của bệnh đẫn dến cảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản và các vấn đề sức khoẻ khác, bao gồm:

• Dính tử cung
    • Nhiễm trùng máu
    • Có thể dẫn đến tắt vòi trứng
    • Vô sinh
    • Sốc nhiễm trùng

Chuẩn đoán và điều trị

Để xác định bệnh trạng, bác sĩ sẽ làm một loạt xét nghiệm cũng như các thăm khám sức khoẻ vùng chậu liên quan để xác định chính xác tình trạng bệnh cũng như những phương pháp điều trị thích hợp.

Siêu âm là phương pháp để chuẩn đoán bệnh

>>> Xem thêm: CÁCH CHỮA TRỊ VIÊM NỘI MẠC TỬ CUNG Ở NỮ GIỚI

Để được tư vấn và hỗ trợ đặc lịch thăm khám vui lòng liên hệ tại đây.

Bệnh viêm nội mạc tử cung tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không phát hiện và chữa thì kịp thời thì có thể dẫn đến những biến chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Mọi thắc mắc liên quan đến bệnh bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi qua đường dây nóng: 0966332352 hoặc nhấn vào hình tư vấn trực tuyến  để nhận được sự hỗ trợ tư vấn tốt từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm!